MWG là công ty bán lẻ số 1 Việt Nam với mạng lưới 3135 siêu thị Thế giới di động, Điện máy xanh trên cả nước. Bên cạnh đó, vào năm 2015, MWG đã mở rộng sang mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh của công ty được chia theo các ngành chính: (1) Điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay với chuỗi Thế giới di động; (2) Điện tử, điện lạnh và gia dụng với Điện máy xanh; (3) Thực phẩm và hàng tiêu dùng với Bách Hóa Xanh. Ngoài ra, cuối năm 2021, MWG đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, 1 mảng kinh doanh mới và rất tiềm năng trong thời gian tới.

Kết quả hoạt động kinh doanh MWG quý I năm 2022


  • Doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của MWG đều tăng trưởng 2 con số lần lượt là 18,3% và 15,7% so với cùng kỳ, đạt mức 36.466 tỷ đồng và 8.124 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ xuống còn 22,3% so với 22,8% cùng kỳ 2021. 

  • Cả doanh thu tài chính và chi phí tài chính đều tăng, lần lượt là 22,9% và 35,5% so với cùng kỳ, đạt mức 354 tỷ đồng và 206 tỷ đồng.

  • Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt mức 5.036 tỷ đồng và 1.239 tỷ đồng, tăng lần lượt 18,6% và 13,9% so với cùng kỳ.

  • Nhờ đó, lợi nhuận thuần và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 9,5% và 9,6% so với cùng kỳ, đạt mức 1.997 tỷ đồng và 1.445 tỷ đồng.


=> Xem ngay: Biểu đồ sức mạnh cổ phiếu 


Đánh giá của Take Profit về cổ phiếu MWG

Về sức khỏe tài chính của MWG, công ty đang sử dụng đòn bẩy khá cao khi nợ phải trả chiếm khoảng 65% tổng nguồn vốn, trong số đó hơn 1 nửa là nợ vay ngắn hạn. Bên cạnh đó, hàng tồn kho là khoản mục trọng yếu nhất trong cơ cấu tài sản khi khoản mục này chiếm đến hơn 50% tổng tài sản ở mức 32.587 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lên đến 14.000 tỷ, chiếm khoảng 22,5% tổng tài sản, khoản phải thu không nhiều cho thấy sức khỏe tài chính của MWG khá lành mạnh, rất phù hợp với đặc điểm của những công ty bán lẻ. 

Mảng Điện máy xanh kỳ vọng sẽ bứt phá trở lại sau khi đại dịch Covid qua đi. Hiện nay, dư địa tăng trưởng mảng Điện máy xanh vẫn còn khá nhiều khi mà xu hướng mua sắm phục hồi sau dịch và triển khai đẩy mạnh chuỗi Điện máy xanh Supermini, dự kiến cuối năm 2022 số lượng cửa hàng sẽ đạt khoảng 1000 cửa hàng. Bên cạnh đó là chiến lược nâng cấp Thế giới di động thành Điện máy xanh và mở thêm trung tâm điện máy cỡ lớn nếu có cơ hội. 

Mảng Bách hóa xanh của MWG đang được tái định vị với chiến lược trở thành lựa chọn hàng đầu cho mặt hàng tươi sống. Trong ngắn hạn, chiến lược này có thể sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận cũng như là kế hoạch hòa vốn của Bách hóa xanh, tuy nhiên đây là việc làm cần thiết trước khi đẩy mạnh mở rộng Bách hóa xanh ra toàn quốc. 

Ngoài ra, cuối năm 2021 MWG đã nâng tỷ lệ sở hữu tại chuỗi nhà thuốc An Khang từ 49% lên mức 99,9%. Đồng thời, trong thời gian tới MWG sẽ đầu tư cả nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ chuỗi nhà thuốc An Khang. Đây sẽ là mảng kinh doanh khá tiềm năng trong tương lai khi ngành cốt lõi của MWG là điện thoại, điện máy bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa.

Với kết quả kinh doanh rất khả quan trong quý I năm 2022 cùng với chiến lược tái định vị lại Bách hóa xanh và mở rộng mảng kinh doanh mới, MWG đang cho thấy những bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh của mình giúp công ty tăng trưởng một cách bền vững.


=> Tham khảo: Đánh giá cổ phiếu MWG - Nhà bán lẻ số một Việt Nam