Trong bối cảnh vĩ mô còn đầy khó khăn, nhu cầu người tiêu dùng suy giảm, liệu kết quả kinh doanh của MWG trong quý 1 năm 2023 có khởi sắc hơn so với cuối năm 2023, hay vẫn còn nhiều khó khăn? Hãy cùng Take Profit cập nhật báo cáo tài chính MWG quý 1 năm 2023. CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, sở hữu các chuỗi bán lẻ nổi tiếng như thegioididong.com, Bách hóa xanh, Điện máy xanh, nhà thuốc An Khang. 

Kết quả hoạt động kinh doanh của MWG

  • Doanh thu thuần của MWG trong quý đầu năm 2023 đạt 27.105,8 tỷ đồng, giảm 25,7% so với mức nền cao của quý I/2022, cũng như tiếp tục giảm so với quý trước đó. Nguyên nhân đến từ việc nhu cầu tiêu dùng suy yếu do ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô. Thế giới di động và Điện máy xanh, 2 chuỗi mang lại doanh thu chính cho MWG cũng giảm 34% doanh thu so với cùng kỳ, khi mà sức mua điện thoại và điện máy suy yếu kể từ quý IV/2022 và tiếp tục giảm so với dự báo quý I/2023.
  • Chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) tăng 43%, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm gần gấp 4 lần so với quý 1 năm trước. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn ở mức rất thấp, chỉ đạt 21,3 tỷ, giảm 98,5% so với mức nền cơ sở rất cao khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh do bị dồn nén sau đại dịch Covid của quý I/2022.

 

=> Đừng bỏ lỡ khóa học chứng khoán Miễn Phí Let’s Investing K10 - Bứt phá năm 2023 với những cơ hội tiềm năng do chính bạn tự tay nắm bắt. Link đăng ký tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc-lets-investing

Bảng cân đối kế toán của MWG

  • Tổng tài sản của MWG tại thời điểm 31/03/2023 giảm nhẹ so với đầu kỳ. Hàng tồn kho vẫn là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản với 39%. Tiền và tương đương tiền giảm gần gấp đôi, trong khi đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 70% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đang giữ lượng tiền khá lớn khi tỷ lệ Tiền/Tổng tài sản là 36,8%, giúp tăng khả năng phòng thủ trong giai đoạn khó khăn.
  • Tổng nguồn vốn cũng giảm nhẹ, chủ yếu từ khoản mục chi phí phải trả ngắn hạn (các khoản phải trả, thưởng nhân viên, chi phí hỗ trợ lãi suất,...), giảm 42% so với đầu kỳ. Nợ ngắn hạn của doanh nghiệp tăng 6% lên 11.313 tỷ đồng. Tỷ lệ Nợ vay/Tổng tài sản là 31,9%, tăng nhẹ so với cuối quý IV/2022, nhưng ở mức thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đó, khi MWG đã giảm lượng vay nợ và cắt giảm các chi phí để thích ứng với bối cảnh lãi suất tăng cao và sức tiêu thụ thấp.

Triển vọng của MWG năm 2023

Với những tác động tiêu cực từ tình hình vĩ mô, lạm phát và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng, đặc biệt là với sản phẩm chủ lực điện thoại và điện máy, nửa đầu 2023 vẫn sẽ là một khoảng thời gian đầy khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng và MWG nói chung. Điểm sáng là chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh sau quá trình tái cấu trúc đang cho thấy hoạt động hiệu quả và bền vững hơn. Đây vẫn là mảng kỳ vọng cho tương lai của MWG khi các chuỗi khác đang dần bão hòa.

 

=> Xem thêm: Khóa học chứng khoán Miễn Phí Let's Investing K10 - Hành trình đầu tư hiệu quả và bền vững