Các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ đều gặp khó khăn trong năm 2022 khi mà lạm phát cao làm giảm sức mua của người tiêu dùng. MWG doanh nghiệp thuộc top đầu trong lĩnh vực bán lẻ cũng phải thay đổi chiến lược. Cùng xem báo cáo tài chính MWG quý 4 năm 2022 và liệu trong năm 2023 doanh nghiệp sẽ có những triển vọng gì?

Kết quả kinh doanh của MWG quý 4 năm 2022

  • Doanh thu trong riêng quý 4 năm 2022 đạt 30,588 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ; tổng trong năm 2022, doanh thu đạt 133,405 tỷ đồng (+8.5% yoy). Tốc độ tăng trưởng theo năm của MWG đã giảm xuống còn một chữ số thấp hơn so với giai đoạn trước.
  • Lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh chính của MWG đạt 1,034 tỷ đồng. Trong 2 quý trở lại đây lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính ghi nhận âm lần lượt 86 tỷ và 70 tỷ đồng trong quý 3 và 4 năm 2022. Lợi nhuận khác ghi nhận âm 518 tỷ đồng cả năm 2022 do hoạt động thanh lý tài sản của MWG
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 619 tỷ đồng trong riêng quý 4, thấp hơn một nửa so với cùng kỳ. Tổng lợi nhuận sau thuế cả năm là 4,100 tỷ đồng (-16% yoy).

 

=> Đăng ký khóa học phân tích cơ bản Let Profit Run - làm chủ các cơ hội đầu tư, thấu hiểu doanh nghiệp, biến thông tin thành lợi nhuận: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/let-profit-run?source=web

Bảng cân đối kế toán MWG quý IV/2022

  • Cơ cấu tài sản: Tổng tài sản đạt 55,834 tỷ đồng, lượng tiền của doanh nghiệp duy trì tỷ trọng khoảng 26.05%. Hàng tồn kho của MWG đang chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong phần tài sản với giá trị 25,696 tỷ đồng giảm so với mức 32,588 tỷ ở đầu năm. Trong năm, ban lãnh đạo MWG đã thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như đóng cửa một số cửa hàng kém hiệu quả.
  • Nguồn vốn của MWG đã giảm tỷ lệ nợ vay xuống còn 29,71% thấp hơn với mức 36-37% trong các kỳ trước. Trong bối cảnh lãi suất tăng cao và sức tiêu thụ thấp, MWG cũng đã giảm lượng vay nợ và cắt giảm các chi phí để thích ứng với hoàn cảnh. 

 

=> Xem thêm: Báo cáo tài chính FPT quý 4 năm 2022 - Công nghệ lên ngôi

Triển vọng của MWG năm 2023

  • Trong ngắn hạn, MWG và ngành bán lẻ nói chung vẫn sẽ khó khăn. Lạm phát vẫn duy trì ở mức cao làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. CPI tháng 12/2022 đạt 4.55% và quý IV/2022 đạt 4.41% theo Tổng cục Thống kê.
  • Sau khi tái cấu trúc Bách hóa xanh, số lượng cửa hàng xuống còn 1728 cửa hàng cuối năm 2022 giảm 20% so với năm 2021 để cắt giảm chi phí. Đây vẫn là mảng kỳ vọng cho tương lai của MWG khi các chuỗi khác đang dần bão hòa.
  • Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sẽ dẫn đến việc lưu thông hàng hóa trở nên dễ dàng hơn khi phần lớn các mặt hàng của doanh nghiệp đều ảnh hưởng từ Trung Quốc.

 

Thời kỳ khó khăn, ban lãnh đạo MWG vẫn đưa ra những chiến lược hợp lý cho doanh nghiệp. Với quy mô lớn, cấu trúc tài chính lành mạnh và chiến lược hợp lý có thể vẫn sẽ giúp cho MWG tăng trưởng tốt trong tương lai.

 

=> Xem thêm: Thị trường năm 2023 liệu có còn 1 cú sập nữa hay không? Độ sâu sẽ là bao nhiêu | Suy thoái kinh tế