Kì này bí mật thành công sẽ kể câu chuyện về CTCP Đầu tư Thế giới Di động, một doanh nghiệp quy mô lớn và hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam. Vậy điều gì đã làm nên MWG ngày hôm nay, một doanh nghiệp sở hữu vốn hóa lên tới 112 nghìn tỷ đồng, còn sở hữu các chuỗi bán lẻ nổi tiếng như thegioididong.com, Điện máy xanh, Bách hóa xanh, nhà thuốc An Khang,... Bài viết dưới đây sẽ nói về những điều gì làm nên thành công trong quá khứ của MWG và tương lai họ còn có thể tiếp diễn hay không.
Lịch sử của CTCP Đầu tư Thế giới Di động
Ban đầu là Công ty TNHH Thế giới Di động thành lập vào tháng 3/2004, với hoạt động kinh doanh chính là mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử (là chuỗi thegioididong.com thời nay). Thời điểm đó thị trường bán lẻ điện thoại chưa có xuất hiện các ông lớn, chủ yếu là các cửa hàng nhỏ lẻ. Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt của Thế giới di động khác với các cửa hàng nhỏ lẻ khác; trong khi các cửa hàng truyền thống đơn thuần chỉ bày bán các sản phẩm tại cửa hàng với diện tích khiêm tốn, thì Thế giới Di động hướng đến chất lượng dịch vụ, các cửa hàng có diện tích rộng hơn, triển khai thêm tư vấn các sản phẩm khách hàng giúp cho nâng cao trải nghiệm của khách hàng (hay còn được gọi là Siêu thị Thế giới Di động).
Các cửa hàng Thế giới Di động | Các cửa hàng bán lẻ điện thoại truyền thống |
|
|
Sau khi ban lãnh đạo nhận thấy rằng chuỗi Thế giới Di động làm ăn rất hiệu quả, họ đã tích cực mở rộng các cửa hàng của chuỗi này. Tuy nhiên, nếu mà chỉ dừng lại ở một chuỗi cửa hàng thì đến thời điểm thị phần của công ty bị bão hòa thì tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Do đó ban lãnh đạo cũng đã bắt đầu thử nghiệm chuỗi cửa hàng mới là Dienmay.com (tiền thân của Điện máy Xanh) từ năm 2010, nhưng phải đến năm 2014-2015 mô hình này mới được triển khai rộng rãi. Mô hình sở hữu đa dạng các sản phẩm hơn chuỗi thegioididong.com, bao gồm điện máy, điện lạnh và đồ điện tử. Và sau này mở rộng thêm các chuỗi như Bách Hóa Xanh, nhà thuốc An Khang, TopZone và các chuỗi AVA.
=> Đăng ký ngay khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí Let's Investing tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc-lets-investing?source=youtube
Mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của MWG
Các cửa hàng đều tập trung vào chất lượng và trải nghiệm của khách hàng, diện tích nhiều loại để phù hợp với vị trí địa lý và quy mô khách hàng. Thông thường diện tích trong thành thị là khoảng 200m2, đủ không gian bày bán các sản phẩm cũng như các chỗ ngồi để tư vấn kỹ các sản phẩm cho khách hàng. Đối với các khu vực xa hơn như nông thôn thì các mô hình nhỏ gọn như Điện máy Xanh Mini nhờ việc tối ưu bài trí cửa hàng (kết hợp bày bán và kho hàng) giúp cho cửa hàng có diện tích nhỏ nhưng vẫn có thể bày được nhiều sản phẩm.
Tích cực nghiên cứu các chuỗi cửa hàng mới và không ngại thử nghiệm. Các mô hình cửa hàng của MWG trước khi thành công và nhân rộng thì họ đã phải thử nghiệm nhiều lần. Như ban đầu các cửa hàng của thegioididong.com được mở với 3 cửa hàng có diện tích nhỏ, chưa tạo nên nhiều khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh thế nên họ đã đóng cửa và sau đó mở “Siêu thị” điện thoại với diện tích lớn và chất lượng dịch vụ. Hay như Bách Hóa Xanh trước đây là mở theo mô hình bán các sản phẩm FMCG và các đồ khô, phân bổ các cửa hàng nhỏ ở trong khu dân cư; nhưng họ đã nhận thấy rằng việc mở rộng các cửa hàng diện tích lớn ở trên các con đường lớn cùng với sản phẩm thịt cá tươi đem lại hiệu quả hơn nên từ đó đã chuyển đổi mô hình và mở rộng ra nhiều cửa hàng hơn.
Ứng dụng hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin: để vận hành doanh nghiệp với quy mô lớn, và hàng nghìn cửa hàng trên khắp cả nước thì việc theo dõi hiệu quả sẽ gặp khó khăn nếu không có hệ thống quản lý. Hệ thống quản lý ERP được MWG triển khai không chỉ giúp cho họ có thể quản lý được hàng tồn kho tốt hơn, kết quả kinh doanh của toàn hệ thống được theo dõi liên tục. Việc quản lý vận hành doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn, quy mô nhân viên hơn 74 nghìn người nhưng nhân sự làm việc tại văn phòng chỉ có khoảng chưa đến 2000 người, khối hành chính nhân sự chỉ có khoảng 200 người. Nhờ vận hành được hệ thống quản lý tốt mà MWG không cần quá nhiều nhân sự để quản lý hơn 50 nghìn nhân viên bán hàng.
Tiềm năng trong tương lai
Hiện tại các chuỗi đang là kỳ vọng của MWG như là Bách Hóa Xanh, TopZone, AVA Kids, AVA Sport hay thậm trí mở rộng ra thị trường quốc tế. Liệu các chuỗi này sẽ đem lại thành công cho MWG như thegioididong.com hay dienmayxanh.com hay không thì còn cần nhiều yếu tố để đánh giá. Việc đầu tư thành công vào một chuỗi thường đòi hỏi thời gian khá dài, nhưng với năng lực hiện tại của doanh nghiệp và ban lãnh đạo thì nhiều thì chúng tôi tin MWG vẫn sẽ phát triển được trong lâu dài.
=> Xem thêm: Khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí Let's Investing - Hướng dẫn đầu tư chứng khoán hiệu quả