Mô hình 2 đáy là một mô hình phổ biến, thường gặp trong giao dịch chứng khoán, đây là một trong những tín hiệu tin cậy giúp nhà đầu tư đón đầu xu hướng tăng mới. Vậy mô hình 2 đáy là gì? Nó có đặc điểm như thế nào? Đâu là chiến lược giao dịch hiệu quả với mô hình này? Vì bài viết khá dài nên mình sẽ chia thành 2 phần và chia sẻ dần, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu phần đầu tiên nhé.

Mô hình hai đáy là gì?

Mô hình 2 đáy (Double Bottom) là một mô hình phổ biến với hình dáng như chữ “W”, thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm, báo hiệu giá chuẩn bị đảo chiều từ giảm sang tăng, giúp nhà đầu tư nhận diện được sự thay đổi xu hướng và lực đảo chiều của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định.

Diễn biến tâm lý với mô hình 2 đáy

Ban đầu giá đang nằm trong một xu hướng giảm với các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước đáy sau thấp đáy trước. Đáy thứ nhất được hình thành cũng giống như các đáy trước đó, theo sau là một đoạn hồi ngắn tạo thành đỉnh mới thấp hơn đỉnh cũ. Sau đó giá tiếp tục giảm, gặp đáy thứ nhất, lực bán không đủ mạnh để phá qua vùng này. Nguyên nhân đằng sau có thể do một yếu tố cơ bản nào đó tác động, ví dụ như một thông tin tích cực trên thị trường. Hoặc đơn giản về mặt kỹ thuật, nhà đầu tư cảm thấy giá đã giảm quá nhiều, không thể giảm thêm nữa. Cũng giống như các đáy cũ trước đó, nhưng lần này thì niềm tin giá sẽ tăng là mạnh hơn. Niềm tin mạnh đến mức phe mua áp đảo phe bán khiến cho giá tăng mạnh. Khi giá quay đầu xuyên qua đường cổ thì tâm lý tích cực bao trùm. Bên cạnh đó, nó còn bị tác động mạnh từ chính các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật. Họ thấy mô hình giá hai đáy đã được xác nhận và bắt đầu thi nhau mua. Sự cộng hưởng của tâm lý tích cực cùng với các phân tích kỹ thuật khiến cho giá đảo chiều tăng mạnh.

 

=> Đăng ký Khóa học giao dịch thực chiến TRADING MASTERY - SINH TỒN trên mọi giai đoạn thị trường. Trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp với khóa học phân tích kỹ thuật TRADING MASTERY. Đăng ký ngay tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc/trading-mastery?source=web

 

Đặc điểm mô hình hai đáy

Mô hình hai đáy báo hiệu xu hướng tiếp diễn từ giảm sang tăng. Đáy đầu tiên được tạo ra bởi một xu hướng giảm sau đó đảo chiều, giá tăng chạm đến mức kháng cự hay còn gọi là đường viền cổ. Lúc này, giá quay ngược lại về phía hỗ trợ được tạo ra từ đáy đầu tiên. Tuy nhiên do không thể phá vỡ nên giá tiếp tục phục hồi trở lại và báo hiệu xu hướng tăng mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư cần chú ý: 

  • Xác định xu hướng: Mô hình hai đáy được hình thành trong một xu hướng giảm. Nếu trong một xu hướng đi ngang hoặc tăng thì sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Hai đáy có thể nằm ngang nhau hoặc cao hơn / thấp hơn một chút, tối ưu nhất khi có sự nâng đáy, cho thấy phe bán đã kiệt sức trước phe mua. Khi nối hai đáy sẽ tạo thành đường hỗ trợ sau này.
  • Ở giữa 2 đáy có một đỉnh tạm thời. Đường nằm ngang đi qua đỉnh tạm thời gọi là đường viền cổ (neckline), đóng vai trò là một đường kháng cự. 
  • Sau khi giá đã vượt lên xuyên qua đường viền cổ, confirm mô hình hai đáy, nó thường quay trở lại test đường viền cổ. Khi test thành công thì xu hướng tăng mới hình thành, xác suất đảo chiều đi lên là rất cao.

Ý nghĩa của mô hình 2 đáy

Đáy thứ nhất: Thị trường đang trong xu hướng giảm (giao dịch trung hạn hoặc dài hạn), giá giảm dần về mức hấp dẫn khiến nhu cầu mua tăng lên, giá không thể giảm sâu hơn và bắt đầu phục hồi.

Đỉnh ở giữa: Khi giá bật tăng trở lại kể từ đáy thứ nhất, chúng ta gọi đây là sự thoái lui trong xu hướng giảm. Giá tăng chạm đến mức kháng cự và ngừng lại, do có nhiều người muốn chốt lời hoặc hạ vị thế thua lỗ trước đó khi giá hồi phục nên thị trường đảo chiều đi xuống.

Đáy thứ hai: Tương tự như đáy một, tuy nhiên giá có thể không giảm sâu hơn vì có nhiều người cũng chờ mua khi giá xuống thấp.

Breakout khỏi Neckline: Nếu sức tăng đủ mạnh để giá breakout khỏi kháng cự (đường viền cổ Neckline) thì lúc này lực mua đang rất mạnh, khả năng cao sẽ tạo ra một xu hướng tăng mới.

 

Nhìn chung, sự xuất hiện của mô hình 2 đáy báo hiệu rất có thể xu hướng giảm đã chạm đáy và sự đảo chiều mạnh mẽ sắp xảy ra.

Chúng ta có thể quan sát thấy rất nhiều ví dụ trong thực tế về mô hình này sau những đoạn giảm mạnh. Ví dụ với VCI giai đoạn tháng 5 - tháng 7 vừa rồi, tạo đáy thứ nhất giữa tháng 5 cùng với diễn biến hồi phục từ thị trường chung sau nhịp giảm mạnh, theo sau là một đoạn hồi ngắn. Tuy nhiên sức ép từ vĩ mô khiến cho thị trường tiếp tục quay đầu giảm điểm trở lại, giá giảm qua đáy thứ nhất khoảng 4%, lực cung được rũ bỏ phần nào, tại đây xuất hiện tín hiệu phân kỳ dương với RSI, lực cầu bắt đáy tham gia mạnh trở lại giúp giá tăng vượt qua đường viền cổ, confirm mô hình. Cùng chờ xem nhịp này, VCI có thành công tạo được mô hình 2 đáy như trước đó không nhé.

Đến đây thì chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu toàn bộ lý thuyết về các đặc điểm, ý nghĩa và diễn biến tâm lý với mô hình 2 đáy. Vậy làm thế nào để có thể giao dịch hiệu quả với mô hình này? Hẹn bạn đọc phần tiếp theo nhé. 

- Cô Thắm Đầu Tư & Hương Lan - 

 

=> Xem thêm: Bối cảnh vĩ mô tác thế nào đến đến thị trường chứng khoán Việt Nam - Tỷ giá, lãi suất và lạm phát