Chào mừng quý nhà đầu tư đến với Cổ phiếu 10 phút - Chuyên mục phân tích và nhận định các mã cổ phiếu đáng chú ý hàng tuần của Take Profit. Số phát sóng ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và nhận định mã cổ phiếu HAX, một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ ô tô ở phân khúc hạng sang, đó chính là Haxaco - Công ty Cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh. 

Để tìm hiểu về cổ phiếu này cũng như triển vọng của nó trong thời gian sắp tới, chúng ta sẽ theo dõi qua 3 phần chính của video, bao gồm: Đánh giá tổng quan, Luận điểm đầu tư và Định giá sơ bộ. 

Đánh giá tổng quan về HAX

  • HAX là một trong 3 đại lý lớn phân phối dòng xe cao cấp Mercedes-Benz tại Việt Nam, với thị phần số 1 trong năm 2020. 

  • Trước đây là doanh nghiệp nhà nước với 20 năm tuổi đời.

  • Sản phẩm là bán lẻ, phân phối xe oto; Phân khúc: xe sang cao cấp (đối tác chính Mercedes-Benz).

Chiến lược kinh doanh của Haxaco (HAX)

- từ năm 2020 đến năm 2025:

  • Đẩy mạnh phân phối sản phẩm xe sang.

  • Tập trung các giá trị cốt lõi (kinh doanh xe, sửa chữa xe).

  • Đa dạng hóa mô hình kinh doanh liên quan oto (cho thuế, vận chuyển).

Kết quả hoạt động kinh doanh của HAX trong quý 3 năm 2021

  • Doanh thu của HAX hơn 90% là đến từ hoạt động kinh doanh xe, còn lại là đến từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng xe. Doanh thu đầu năm đạt 1435 tỷ đồng nhưng báo cáo tài chính HAX quý 3/2021 doanh thu giảm một nửa chỉ còn 708 tỷ đồng. Vì HAX sở hữu 4 cửa hàng chính 2 cửa hàng Hà Nội và 2 cửa hàng Hồ Chí Minh đều là nơi dịch Covid tại quý 3 bùng phát mạnh nhất khiến và phải đóng cửa.

  • Biên lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh xe là tương đối thấp; quý 1 và quý 2 năm 2021 lần lượt là 7.17% và 2.19%; trong qúy 3 chỉ còn khoảng 0.2% do chi phí Logistic tăng cao trong thời điểm này. Trong vòng 4 năm từ 2018, lần đầu tiên Haxaco ghi nhận lỗ lợi nhuận gộp khoảng 800 triệu đồng.

  • Ngoài các khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh chính bán xe và sửa chữa thì Haxaco sẽ nhận được một khoản thưởng thêm từ Mercedes Benz Việt Nam nếu hoàn thành kế hoạch, ghi nhận vào lợi nhuận khác. Các khoản thưởng thêm khi Haxaco đạt đủ doanh số, tuy nhiên trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid các khoản thưởng thêm này cũng giảm đi. Lũy kế thu nhập khác của công ty trong năm 2021 là 17.8 tỷ đồng, nhưng chủ yếu là phần thanh lý tài sản cố định không còn nhiều các khoản thưởng từ Mercedes. 

  • Tính tới 30/09/2021, tổng tài sản của HAX vẫn duy trì ở mức khoản 1,291 tỷ đồng thay đổi không đáng kể so với cáu quý đầu năm nay. Tỉ lệ hàng tồn kho/tổng tài sản đang ở mức cao khoảng 59%; trong quá khứ tỉ lệ này ở mức cao khi HAX gặp khó khăn kinh doanh trong quý đấy như 2 quý đầu năm 2020, gặp khó khăn do Coivd-19 khiến doanh thu bị giảm mạnh. 

  • Trước đầu năm 2020, Haxaco luôn duy trì mức tổng nợ trên 70% và phần lớn là nợ vay ngắn hạn. Tuy nhiên từ năm 2020, HAX đã giảm tỷ lệ này xuống và hiện tại 56% ở quý 3/2021 cũng để giảm rủi ro do tình hình kinh doanh gặp khó khăn.

=> Xem thêm: Tin tức nhận định thị trường chứng khoán cùng chuyên gia

Nhận định cổ phiếu HAX và tiềm năng từ hoạt động kinh doanh

Chính sách của chính phủ: về giảm 50% lệ phí trước bạ quy định tại nghị định 20/2019/NĐ-CP, khoảng 5%-6% giá trị xe. Theo dự kiện sẽ triển khai vào 1/12/2021 và đến hết ngày 31/5/20220, để giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng. Áp dụng cho những xe lắp ráp trong nước, đặc biệt trong phân khúc xe sang thì chỉ có Mercedes-Benz có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

cổ phiếu hax


HAX mở rộng hoạt động kinh doanh sau dịch

  • Sau đợt giãn cách tại quý 3/2021, Haxaco muốn thúc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trở lại; HAX đã huy động 395 tỷ đồng vốn vay ngắn hạn tại ngân hàng HSBC theo nghị quyết hội đồng quản trị và trong Đại hội đồng Cổ đông bất thường trong tháng 11/2011 thông qua việc phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.

  • Mục đích huy động bên cạnh để phục hồi hoạt động kinh doanh còn mở rộng thêm mạng lưới khi huy động 180 tỷ đồng trái phiếu nhằm mục đích mở một Showroom tại Cần Thơ và cũng được Nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam phê chuẩn. 

  • Lí do Haxaco chọn Cần Thơ là điểm để mở rộng hoạt động bán hàng, Cần Thơ là thành phố lớn nhất ở miền Tây bên cạnh đó cũng có thu nhập bình quân đầu người khá cao thuộc top 8 toàn quốc.

Nhu cầu về mua oto có triển vọng tăng trở lại sau dịch và đặc biệt vào thời điểm cuối năm:

  • Cuối năm thường là thời điểm mua sắm của người dân, đặc biệt doanh thu của HAX thường có xu hướng bùng nổ vào cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao.

  • Thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng, tạo thêm nhu cầu tiêu thụ oto phân khúc hạng sang; tỷ lệ người sở hữu xe hơi ở Việt Nam còn thấp cho thấy còn nhiều tiềm năng.

Những rủi ro trong đầu tư

- Dịch Covid-19 bùng phát sẽ làm giảm nhu cầu về tiêu thụ Oto, như đợt lockdown quý 3/2021. Ngành oto là một trong những ngành chịu rủi ro nhiều bởi dịch bệnh, hạn chế ra ngoài, thu nhập người dân cũng bị ảnh hưởng do giãn cách và giá nhu yếu phẩm tăng chóng mặt khiến điều kiện kinh tế người dân cũng gặp khó khăn, khiến cho nhu cầu tiêu thụ oto cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

- Thu nhập khác chiếm tỷ trọng lớn: lợi nhuận trước đây của Haxaco phụ thuộc nhiều vào thưởng thêm đối tác Mercedes-Benz Việt Nam, khi HAX đạt đủ doanh số bán hàng. Nhưng trong những năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh như 2020 phần lợi nhuận từ khoản này giảm đi hơn một nửa chỉ đạt 42 tỷ đồng và lũy kế năm nay chỉ đạt khoảng 18 tỷ đồng. 

- Cạnh tranh lớn trong ngành:

  • Đối thủ cạnh tranh cùng phân phối Mercedes-Benz: gồm có VietNamStar và An Du với thị không cách biệt quá lớn và các chính sách bán hàng không quá khác biệt như chính sách mua bán trả góp, quà tặng đi kèm, dịch vụ hậu mãi.

  • Cạnh tranh cùng phân khúc xe sang: Mercedes có lợi thế về dây chuyền lắp ráp trong nước nên chiếm thị phần khá lớn trong phân khúc xe sang tại Việt Nam. Nhưng tiềm năng cạnh tranh từ các dòng xe sang khác cũng là điều đáng để cân nhắc như từ Audi, Lexus, BMW,...

  • Cạnh tranh từ ngành xe hơi loại du lịch: phần lớn thị trường xe hơi tại Việt Nam thuộc về Toyota, Hyundai, Kia và có thể kể đến VinFast với giá thành hấp dẫn thuộc phân khúc bình dân. Với thu nhập của người dân tại Việt Nam sẽ khó khăn khi mua các dòng xe sang thậm trí là xe hơi loại bình dân và tỉ lệ sở hữu oto tại Việt Nam thấp chỉ khoảng 5.7% dân số. 

Định giá cổ phiếu HAX

Sử dụng phương pháp định giá EV/EBITDA và FCFF: dự phóng doanh thu trong 2021 là 5,192 tỷ và đồng lợi nhuận sau thuế đạt 76 tỷ đồng:

  • Với kỳ vọng hoạt động kinh doanh công ty ngày càng hiệu quả và mức tỉ số EV/EBITDA kỳ vọng là 8 trong năm 2022 giá trị hợp lý theo EV/EBITDA là: 36,414 đồng.

  • FCFF chiết khấu dòng tiền trong 4 năm với giá trị hợp lý là 35,624 đồng Tỷ trọng mỗi phương pháp là 50% cho ra giá trị công ty ước tính đạt 36,019 đồng. 

Như vậy trên đây là toàn bộ nội dung sẽ được chia sẻ qua video cổ phiếu 10 phút của Take Profit số phát sóng lần này về mã cổ phiếu HAX. Hy vọng video đã đem đến những thông tin và nhận định hữu ích cho các nhà đầu tư để có được quyết định giao dịch chính xác nhất. Nếu có mong muốn phân tích về mã cổ phiếu nào, hãy để lại tại bình luận dưới video để Take Profit có thể hỗ trợ các nhà đầu tư tốt nhất. Chúc các nhà đầu tư giao dịch thành công.