Hiện nay, cho dù đã có mức giảm đáng kể từ đỉnh ở mức 30% do vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã phần nào được giải quyết, nhưng giá cước vận tải hiện nay vẫn đang neo cao và giữ ở mức 2 lần so với cùng kỳ. Mức giảm này dự kiến còn tiếp diễn do hiện nay lạm phát ở 1 số nước châu Âu và Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 30 năm có thể ảnh hưởng lớn đến sức mua tiêu dùng tại đây.



Tình hình giá cước vận tải hiện nay

Giá cước tàu vẫn giữ ở mức cao do Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero Covid khiến việc lưu thông hàng hoá bị cản trở.Việc đóng cửa các cảng biển sẽ khiến 1 lượng lớn tàu vận chuyển bị tắc nghẽn tại Trung Quốc do đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng tàu có công suất lớn và từ đó 1 số hãng vận tải liên tục điều chỉnh tăng giá cước trong 1 số tuyến.  Các công ty vận tải biển cảnh báo những đứt gãy chuỗi cung ứng này có thể tiềm ẩn rủi ro lớn đối với các công ty sản xuất và giá bán sẽ không còn dư địa để gánh chi phí vận chuyển ngày một tăng cao. Hơn nữa những chính sách cấm vận của Mỹ và EU nhằm vào Nga cũng sẽ khiến chuỗi cung ứng thế giới bị ảnh hưởng đáng kể và quá trình vận chuyển cũng trở nên khó khăn hơn.

Ông Jeremy Nixon, Giám đốc điều hành Ocean Network Express trả lời phỏng vấn trang Nikkei Asia: “Khoảng 10% tàu container trên thế giới bị trễ chuyến mỗi ngày vì thiếu nhân công hoặc chờ được cập cảng. Hiện chúng tôi đang bị hạn chế công suất do đó nguồn cung vẫn đang khá eo hẹp”.

Ông Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết: "Các hệ thống tại cảng mất nhiều thời gian để thích nghi với những thay đổi về quy định. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn nếu hệ thống không thể điều chỉnh kịp với những thay đổi trong quy định”

Chính vì những yếu tố bất ổn chính trị cũng như chính sách từ Trung Quốc, giá cước vận tải hiện nay dù có mức giảm đáng kể từ đỉnh nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với cùng kỳ.


=> Tham gia ngay: Khóa học phân tích kỹ thuật chứng khoán Trading Mastery 


Xu hướng giá cước vận tải 

Việc giảm giá cước vận tải dường như đã được dự báo từ trước khi vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã phần nào được giải quyết. Nhưng theo nhiều hãng vận tải, giá cước sẽ khó giảm về mức trước khi đại dịch do bất ổn trên thế giới. Ông Scharwath cho biết DHL khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.

Chỉ số vận chuyển Xeneta, thước đo giá cước container, đã chứng kiến ​​mức tăng chưa từng có là 30,1% trong tháng 5.

Giá cước vận tải phụ thuộc khá nhiều vào chính sách của 1 số nước chiếm tỷ trọng hàng hóa cao trong chuỗi cung ứng nên khi những bất ổn như hiện nay chưa chấm dứt sẽ khó có khả năng giá cước giảm sâu về như lúc trước đại dịch. Nhưng với vấn đề lạm phát tại 1 số nước phát triển, sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng đáng kể có thể là 1 yếu tố khiến giá cước khó tăng mạnh. Vì vậy, giá cước nhiều khả năng sẽ đi ngang ở mức hiện tại cho đến khi các bất ổn thế giới được giải quyết.

  

=> Tham gia ngay Khóa học phân tích kỹ thuật chứng khoán Trading Mastery - Trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp