Trong số phát sóng lần này, chúng ta cùng chuyên gia Lynh NK tìm hiểu về một mã cổ phiếu thuộc ngành Cảng biển và đã có sự phục hồi giá mạnh mẽ thời gian gần đây, đó chính là cổ phiếu GMD. Vậy trong năm 2022 cổ phiếu GMD sẽ có những câu chuyện tăng trưởng gì hấp dẫn về doanh thu và lợi nhuận? Liệu mã cổ phiếu này có phải là cơ hội đầu tư dài hạn đáng chú ý hay không? Hãy cùng theo dõi video 10 phút sau đây để tìm hiểu chi tiết nhé!


Đánh giá tổng quan

Công ty Cổ phần Gemadept tiền thân là một đơn vị trực thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam hoạt động từ năm 1991. 

Công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics, vận tải hàng hóa, quản lý đội tàu và các dịch vụ phụ trợ khác. Trong quá trình phát triển, Công ty đã tích lũy được kinh nghiệm, tạo dựng uy tín với các đối tác, khách hàng và đã tạo dựng được một cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh phục vụ cho việc phát triển trong tương lai. 

Ngành nghề kinh doanh chính 

  • Khai thác cảng: khai thác hệ thống cảng trải dọc từ Bắc chí Nam, tại các thành phố lớn và các vùng kinh tế trọng điểm: cảng Nam Hải, cảng Nam Hải Đình Vũ, Nam Hải ICD, cảng Dung Quất, cảng Phước Long, cảng Bình Dương và cảng nước sâu Gemalink Cái Mép;

  • Logistics: Trung tâm phân phối; Vận tải Container chuyên tuyến; Vận tải hàng siêu trường siêu trọng; Vận tải đa phương thức; Quản lý tàu và thuyền viên; Đại lý giao nhận; Ga hàng hóa hàng không;... 

  • Trồng rừng: Trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cây cao su và cây công nghiệp tại Campuchia; 

  • Bất động sản: Xây dựng và khai thác các trung tâm thương mại, khách sạn, cao ốc văn phòng ở các thành phố lớn tại Việt Nam và khu vực Đông Dương bao gồm dự án Khu phức hợp Saigon Gem, dự án Khu phức hợp tại Viêng Chăn - Lào

Tình hình tài chính

- Tỷ lệ Nợ/Vốn chủ sở hữu duy trì ở mức nhỏ hơn 1:1. Đây là cơ cấu vốn tương đối lành mạnh, công ty ít phụ thuộc vào vốn vay. Các khoản mục nợ của công ty tập trung chủ yếu ở 5 khoản mục: phải trả người bán ngắn hạn (10,2%); chi phí phải trả ngắn hạn (12,6%); vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn (23,3%); vay và nợ thuê tài chính dài hạn (28,7%). Các khoản nợ đều trong khả năng chi trả của doanh nghiệp. 

- Kết thúc năm 2021, GMD thu được 3,206 tỷ đồng doanh thu, tăng 23% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 721 tỷ đồng, tăng 64% so với năm 2020. Doanh thu hoạt động khai thác cảng tăng 27,2% so với cùng kỳ, đóng góp 86% tổng doanh thu. Tổng sản lượng khai thác cảng Công ty ước đạt 2,7 triệu Teu; trong đó khối cảng Gemadept miền Bắc và miền Trung tăng trưởng lần lượt 16% và 13%. 

- Cảng nước sâu Gemalink tuy chỉ mới đi vào hoạt động từ giữa tháng 1 năm 2021 nhưng đã góp phần nâng cao gấp đôi sản lượng của khối cảng Gemadept tại miền Nam và đóng góp hơn 15% thị phần khu vực cụm cảng Cái Mép. 

- Hệ thống logistics cũng đồng thời ghi nhận đà tăng trưởng rất tích cực, duy trì vị thế top 4 nhà vận tải biển nội địa hàng đầu cả nước và top 2 thị phần vận tải đường sông trên các tuyến huyết mạch Việt Nam - Campuchia và nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Tiềm năng tăng trưởng

  • Giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, dự kiến giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm 2022. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết như HAH, GMD

  • Giá cước vận tải nội địa dự kiến sẽ tăng lên đáng kể. Nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Mặt khác, nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế. Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa. 

  • Cảng Gemalink dự phóng sẽ đóng góp 141 tỷ vào lợi nhuận của Gemadept trong 2022: Cảng Gemalink dự kiến sẽ đạt trên 90% công suất ngay từ 2022 nhờ nguồn hàng lớn đã được đảm bảo bởi đối tác chiến lược là CMA - CGM cũng như lợi thế cạnh tranh lớn là cảng nước sâu duy nhất hiện tại ở Việt Nam phục vụ được cho tàu trọng tải 250,000 DWT. Mức giá dự kiến cung cấp là 1,39 triệu/TEU. 

=> Đăng ký ngay khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí Let's Investing tại: https://takeprofit.vn/khoa-hoc-lets-investing?source=youtube