Cổ phiếu 10 phút là một chuyên mục được phát sóng hàng tuần bởi Take Profit, với mục đích chia sẻ đến các nhà đầu tư những phân tích và nhận định chuyên sâu về các mã cổ phiếu đáng chú ý được cập nhật bởi đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Trong video này, mời quý nhà đầu tư cùng theo dõi những nhận định cổ phiếu PVT - một mã cổ phiếu trong lĩnh vực dầu khí, đang rất thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.


Nội dung video sẽ chia thành 3 phần chính: Tổng quan doanh nghiệp, Tiềm năng của PVT từ hoạt động đầu tư mới, và định giá cổ phiếu PVT

Tổng quan doanh nghiệp

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí tiền thân là Công ty Vận tải Dầu khí, doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam), được thành lập vào ngày 27/05/2002 theo quyết định số 358/QĐ-VPCP của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Chính thức chuyển đổi thành Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí kể từ ngày 23/07/2007.

Cấu trúc vốn của PVT

Cơ cấu nguồn vốn đảm bảo tài trợ ổn định cho hoạt động kinh doanh liên tục. Vốn chủ sở hữu luôn chiếm trên 50% Tổng nguồn vốn. Trong khi Nguồn vốn dài hạn (Vốn chủ sở hữu, Vợ dài hạn) luôn lớn hơn Tài sản dài hạn. Đây cơ sở thuận lợi để công ty có thể tiếp tục gia tăng đầu tư khi có cơ hội phát triển.


Dòng tiền thuần hoạt động kinh doanh luôn dương và liên tục tăng lên trong 4 năm qua, đảm bảo chất lượng hiệu quả kinh doanh, mặt khác tài trợ vốn cho các hoạt động đầu tư. 

Cấu trúc doanh thu của PVT

PVT phát triển đa dạng các dịch vụ vận tải dầu thô, sản phẩm dầu và khí tự nhiên. Ngoài ra, PVT cũng sở hữu kho chứa dầu nổi với trọng tải 134.430 DWT.

Dịch vụ vận tải là mảng kinh doanh chiếm tỉ trọng cao nhất trong cấu trúc doanh thu của PVT. 9 tháng đầu năm 2021, mảng dịch vụ vận tải chiếm 72.7% doanh thu với biên lợi nhuận gộp đạt 17%. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, PVT ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ lên 5.288 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 33% lên 603 tỷ đồng.

Tiềm năng của PVT từ hoạt động đầu tư mới

- Năm 2020, NM dừng sản xuất 52 ngày để thực hiện bảo dưỡng định kỳ lần 4 (TA4), làm cho sản lượng vận chuyển dầu thô của PVT cho BSR giảm khoảng 35% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm, NMLD Dung Quất đã hoạt động ổn định với ~105% công suất thiết kế, kéo theo gia tăng nhu cầu tiêu thụ tại đây & tạo điều kiện cải thiện kết quả hoạt động đối với mảng vận tải của PVT. 

- PVT lên kế hoạch trẻ hóa đội tàu nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả hoạt động & đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển những năm tới đây. Tính đến thời điểm hiện tại, PVT đang sở hữu 34 chiếc tàu với tổng trọng tải lên tới 1 triệu DWT khi tiếp nhận thêm 3 tàu chở dầu/hóa chất trong 8T đầu năm 2021 và thuê mua 01 tàu hàng rời. Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty mẹ và các công ty con sẽ nhận thêm từ 3-4 tàu mới. 

- Giá thuê ngày FSO Đại Hùng Queen tiếp tục ổn định theo giá dầu tăng ở mức cao. Giá cho thuê FSO Đại Hùng Queen được đàm phán lại khi giá dầu tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và dự kiến sẽ tiếp tục giữ ở mức 65-70 usd/thùng trong năm 2022. Bên cạnh đó, hoạt động O&M giàn khai thác Sao vàng - Đại nguyệt cũng được thúc đẩy khi đi vào hoạt động đúng tiến độ từ cuối năm 2020, góp phần tạo ra lợi nhuận tốt hơn cho công ty.

Giá cước vận tải dự báo hồi phục từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022 

- Cước vận tải dầu & SP dầu đã có chuyển biến tích cực từ cuối tháng 2/2021. Trái ngược với diễn biến tăng của giá dầu, giá cước spot ở tất cả các phân khúc duy trì ở mức thấp trong 6T 2021 trước tác động của việc cắt giảm sản lượng dầu thô và giá nhiên liệu tăng cao, tuy nhiên hiện đã có những tín hiệu tích cực hơn có thể làm tăng giá cước vận tải dầu khí từ cuối năm 2021 đầu năm 2022. 

- OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới năm 2021 tăng 6 tth/ng (6.6%) lên mức 96,7 tth/ng, năm 2022 tăng thêm 4 tth/ng (4.1%) lên mức 100.7 tth/ng, quay trở lại trước khi đại dịch Covid19 xuất hiện. Nhóm OPEC+ cũng đã đạt được thỏa thuận làm thêm 0.4 tth/ng mỗi tháng từ tháng 8.2021-9.2022 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. 

- Giá cước vận tải dầu & SP dầu dự báo sẽ hồi phục từ cuối 2021 và đầu 2022. OPEC dự báo giá cước vận tải sẽ trở nên tích cực hơn từ nửa cuối 2021 sang đầu năm 2022 khi hoạt động thương mại đường biển và tiêu thụ nhiên liệu gia tăng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng trở lại sau dịch. Công ty tư vấn Maritime Strategies International cũng đưa ra dự báo tương tự khi nhận định thị trường tàu chở dầu sẽ dần hồi phục từ năm 2022.

Tiềm năng thị trường vận tải khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)

- Tiêu thụ khí tự nhiên toàn cầu tiếp tục tăng lên: OPEC cho biết, khí tự nhiên sẽ là nhiên liệu hóa thạch phát triển nhanh nhất từ năm 2020 đến năm. Nhu cầu khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ gần 67 mboe/ngày (triệu thùng tương đương dầu) năm 2019 lên 91 mboe/ngày vào năm 2045, khiến khí tự nhiên trở thành nguồn đóng góp lớn thứ hai trong hỗn hợp năng lượng sơ cấp. 

- Sản lượng Thương mại và vận chuyển LNG tiếp tục tăng lên: Nhu cầu sử dụng khí tự nhiên tăng lên đã đẩy sản lượng thương mại và vận chuyển khí lên cao, trong đó có vận chuyển khí bằng đường ống và tàu vận tải LNG. Năm 2020 sản lượng thương mại LNG toàn cầu đạt 488 tỷ m3, chiếm 52% tổng sản lượng vận chuyển. 

- Nhu cầu khí LNG nhập khẩu của Việt Nam tăng lên cùng với chiến lược phát triển của ngành điện: Từ cuối năm 2022 khi dự án LNG Thị Vải hoàn thành Việt Nam sẽ thực hiện nhập khẩu LNG với sản lượng hàng năm khoảng 1 triệu tấn, và tiếp tục tăng lên với giai đoạn 2 từ 2025. 

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển ngành điện 8 đang trình các bộ ngành, quy mô các nhà máy điện sử dụng LNG nhập khẩu đạt 4,000 MW vào năm 2025 và tăng lên 18,000 MW vào năm 2030, tương ứng với nhu cầu LNG khoảng 2.8 triệu tấn/năm và tăng lên 12 triệu tấn/năm.

Một số rủi ro cần lưu ý

(1) Triển vọng tăng giá dầu bị ảnh hưởng bởi các biến chủng mới của dịch Covid – 19

Giá dầu đang được duy trì ở mức 65 – 70 USD do nhu cầu sử dụng dầu khí tăng mạnh khi nền kinh tế của nhiều quốc gia phục hồi. Tuy nhiên, biến chủng của dịch Covid – 19 vẫn đang thay đổi và là một yếu tố thay đổi khó đoán định. Giá dầu giảm cũng làm ảnh hưởng đến sự phục hồi của thị trường vận tải dầu.

(2) Giá cước vận tải dầu thô không tăng nhanh như kỳ vọng

Chỉ số cước tàu hàng hóa lỏng không tăng mạnh như chỉ số cước tàu hàng hóa trong giai đoạn vừa qua, diễn biến này có thể tác động đến kỳ vọng vào sự tăng trưởng lợi nhuận của PVT trong thời gian tới.

Định giá cổ phiếu PVT

Thực hiện định giá PVT theo phương pháp FCFF, giá hợp lý của PVT ở mức 29,800 đ/cp.


Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung tóm tắt về những thông tin cập nhật về mã cổ phiếu PVT cũng như định giá cụ thể cổ phiếu này trong thời điểm hiện tại mà video này sẽ nêu một cách cụ thể. Hy vọng video sẽ cung cấp nhiều thông tin và kiến thức hữu ích giúp các nhà đầu tư tự tin hơn khi đưa ra quyết định. Chúc các nhà đầu tư luôn có những giao dịch hiệu quả và thành công.