Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) là doanh nghiệp chuyên chế biến và kinh doanh các sản phẩm cá tra. Công ty chủ yếu kinh doanh 4 dòng sản phẩm chính, bao gồm: (1) cá tra phi-lê, (2) các sản phẩm phụ trong quá trình chế biến cá tra, (3) Collagen và Gelatin chiết xuất từ da cá tra và (4) sản phẩm cá tra giá trị gia tăng. Trong đó, mảng kinh doanh cá tra phi lê là sản phẩm chủ lực chiếm gần 70% doanh thu mỗi năm

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2021 đặc biệt trong quý 4 rất tích cực. 

  • Riêng quý 4/2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 38.53% lên mức 2693 tỷ đồng – mức doanh thu cao nhất trong 3 năm vừa qua. Trong khi đó lợi nhuận ròng của công ty cũng tăng trưởng vô vùng ấn tượng, tăng gấp 2.7 lần so với cùng kỳ và đạt mức 461 tỷ đồng. Điểm tích cực nhất giúp cải thiện lợi nhuận ròng ngoài sự đóng góp của doanh thu đó chính là do sự cải thiện của biên lợi nhuận gộp từ mức nền rất thấp 12.35% quý 4/2020 lên mức 23.73% quý 4/2021. Nguyên nhân chính khiến VHC cải thiện biên lợi nhuận gộp chủ yếu do giá xuất khẩu cá tra sang các thị trườn tăng khá tích cực. Giá bán bình quân tại các thị trường đều tăng nổi bật với thị trường Mỹ tăng 40% so với cùng kỳ (trong Q4/2021 lên mức trung bình 3,50 USD/kg, thoát khỏi mức đáy 2,50 USD/kg trong Q4/2020)

  • Tính chung cả năm, công ty tăng trưởng doanh thu 28.66%, lợi nhuận tăng trưởng 54.38%. Như vậy, công ty đã xuất sắc hoàn thành 105% chỉ tiêu doanh thu và 157% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2021. Đây là một kết quả kinh doanh rất tích cực đặc biệt trong điều kiện 2021 bị lockdown quý 3 và đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh. 



Bóc tách doanh thu năm 2021 của VHC theo sản phẩm ta nhận thấy tăng trưởng 2021 tích cực chủ yếu nhờ tăng trưởng ở 2 nhóm sản phẩm chính là cá tra phi lê (+23%YoY) và phụ phẩm (+39%YoY). Sản phẩm Collagen và Gelatin có tốc độ tăng trưởng thấp (+5%) chủ yếu do sản lượng bị ảnh hưởng do Covid 19.




=> Kiến thức bài bản được kết hợp giữa Phân tích cơ bản và Phân tích kỹ thuật để tìm ra cổ phiếu tốt, doanh nghiệp có nội tại tốt, cổ phiếu có khả năng tăng giá. Đăng ký ngay khóa học đầu tư miễn phí LET’S INVESTING bắt đầu từ 08/08/2022 tại: Đăng ký học đầu tư chứng khoán miễn phí - Let’s Investing


Xét theo thị trường xuất khẩu, thị trường chủ lực Mỹ (44% Doanh thu) là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của công ty năm 2021 khi ghi nhận doanh thu tăng trưởng 56% YoY. Trái lại, các thị trường khác chưa có sự hồi phục rõ rệt sau thời gian dài dịch bệnh. 



TIỀM NĂNG TĂNG TRƯỞNG

  • MẢNG CÁ TRA PHI LÊ

Nguồn cung cá thịt trắng thắt chặt thúc đẩy giá cá tra tăng cao: Tồn kho các tra ở các thị trường đều đang ở mức thấp do đó, giá bán các tra đang dự kiến tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, theo Theo The National Fisheries Institute, nguồn cung cá minh thái trong năm 2022 dự kiến giảm 7.7% do sản lượng khai thác cho phép giảm. Thêm vào đó, Mỹ, EU, Hàn Quốc (nơi trung chuyển thủy sản từ Nga đến Trung Quốc) đang xem xét các biện pháp trừng phạt với hàng hóa của Nga – cường quốc xuất khẩu cá minh thái cá tuyết. Do đó, cá tra sẽ là lựa chọn thay thế lý tưởng. Nguồn cung cá thịt trắng giảm sút chắc chắn sẽ đầy giá cá tra tiếp tục cao và dự kiến kéo dài hết năm 2022.



Nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn phục hồi sau COVID19: Cá tra là sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ qua kênh nhà hàng khách sạn. Do đó, việc mở cửa nền kinh tế sau dịch sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ cá tra đáng kể. Ngoài ra, việc tồn kho các thịt trắng tại các thị trường xuất khẩu chính sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu tại các nước Mỹ, Trung Quốc và EU tăng lên. Với vị thế đầu ngành, sở hữu dây chuyền sản xuất cá tra tương đối tự chủ và hoàn thiện, VHC chắc chắn sẽ tận dụng tốt cơ hội này. Dự kiến sản lượng xuất khẩu của VHC ở thị trường Mỹ tiếp tục tăng cao, thị trường EU và Trung Quốc sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022 đặc biệt khi một số nhà nhập khẩu đang có ý kiến với chính phủ Trung Quốc nới lỏng biện pháp thông quan nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt tồn kho cá tra đang xảy ra tại nước này.

                
Giá nguyên liệu đầu vào tăng làm tăng năng lực cạnh tranh của VHC: Nhận thấy lượng tồn kho cá tra trong nước về mức rất thấp và nhu cầu xuất khẩu cá tra ngày căng tăng lên, người nuôi bắt đầu gia tăng diện tích nuôi thả khi ngành cá tra hồi phục tầm tháng 10/2021. Và dựa trên chu kỳ, phải tới giữa năm 2022, nguồn cung cá tra trong nước mới có thể dần hồi phục về sản lượng. Vì vậy giá cá nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng lợi thế cạnh tranh của VHC so với những doanh nghiệp khác vì với vị thế đầu ngành, VHC tự chủ được đến 70% nguyên liệu đầu vào và doanh nghiệp cũng đã dự trù được trước chu kỳ và tăng trữ lượng tồn kho 

vào cuối năm 2021. 



Giá cước vận tải dự kiến tiếp tục neo cao: Sau những leo thang trong xung đột chính trị Nga – Ukraine cùng các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây được đưa ra, giá cước vận tải biển tiếp tục có dấu hiệu tăng và neo ở mức cao. Điều này dự kiến tác động rất xấu đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, tác động này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VHC khi 70-80% các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu theo điều kiện FOB. Do đó, so với các doanh nghiệp khác trong nhanh, VHC ít nhiều có vị thế và năng lực cạnh tranh tốt hơn.

Lợi thế tại thị trường Mỹ: Đối với kỳ xem xét thuế chống bán phá giá POR17, Vĩnh Hoàn không thuộc diện xem xét của DOC và do đó sẽ tiếp tục được hưởng mức thuế 0%. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp VHC đẩy mạnh bán hàng vào thị trường Mỹ trong năm sau.

  • MẢNG COLLAGEN VÀ GELATIN

Nhu cầu tiêu thụ Collagen & Gelatin dự kiến bắt đầu hồi phục so với mức nền thấp năm 2021. 

Hiện nay, các thị trường xuất khẩu Collagen & Gelatin của VHC đã bắt đầu mở cửa trở lại giúp nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Cộng với việc cuối năm 2020, VHC đã nâng công suất nhà máy C&G từ 2000 tấn lến 3500 tấn nhưng lại chịu tác động lớn từ dịch bệnh. Do đó, dư địa tăng trưởng ở mảng này vẫn còn rất lớn, doanh thu có thể lên khá cao nếu VHC có thể chạy full công suất nhà máy

  • DOANH THU TỪ CÔNG TY CON SA GIANG

Công ty con Sa Giang ghi nhận doanh thu tăng trưởng 15,4% YoY trong năm 2021. Mặc dù SGC hiện chỉ đóng góp phần nhỏ vào tổng doanh thu VHC (~4%), đây là một tín hiệu đáng khích lệ bởi đây là mức tăng trưởng doanh thu cao nhất SGC từng ghi nhận kể từ năm 2011 và việc tăng tỷ lệ sở hữu của VHC với SGC lên mức 76.72% đang khá hiệu quả

RỦI RO

Giá cước vận tải và giá đầu vào tăng là hai rủi ro lớn nhất có thể thu hẹp biên lợi nhuận của VHC. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, tác động của cả 2 yếu tố này đến VHC không quá lớn, mặt khác tăng năng lực cạnh tranh của VHC so với doanh nghiệp nhỏ hơn khi VHC chủ yếu đã đàm phán tăng tỷ lệ đơn hàng xuất khẩu theo FOB lên 70-80% và doanh nghiệp này tự chủ tới khoảng 70% nguyên liệu đầu vào.

=> Tham khảo: Khóa học đầu tư chứng khoán miễn phí Let's Investing K6 - Nằm ngay bí quyết giao dịch hiệu quả, đón đầu những cơ hội tốt nhất! Bắt đầu từ 08/08/2022